ถาง

ถาง

ผู้เยี่ยมชม

Sawattt702@gmail.com

  เนื้องอกในมดลูก (77 อ่าน)

27 ต.ค. 2565 14:46



แพทย์ไม่ทราบสาเหตุของ เนื้องอกของมดลูก แต่การวิจัยและประสบการณ์ทางคลินิกชี้ไปที่ปัจจัยเหล่านี้:




  • การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม เนื้องอกหลายชนิดมีการเปลี่ยนแปลงของยีนที่แตกต่างจากเซลล์กล้ามเนื้อมดลูกทั่วไป



  • ฮอร์โมน. ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนสองชนิดที่กระตุ้นการพัฒนาของเยื่อบุโพรงมดลูกในแต่ละรอบประจำเดือนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ดูเหมือนจะส่งเสริมการเจริญเติบโตของเนื้องอก Fibroids มีตัวรับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนมากกว่าเซลล์กล้ามเนื้อมดลูกทั่วไป เนื้องอกมีแนวโน้มที่จะหดตัวหลังจากหมดประจำเดือนเนื่องจากการผลิตฮอร์โมนลดลง



  • ปัจจัยการเจริญเติบโตอื่นๆ สารที่ช่วยให้ร่างกายรักษาเนื้อเยื่อ เช่น ปัจจัยการเจริญเติบโตคล้ายอินซูลิน อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเนื้องอก



  • เมทริกซ์นอกเซลล์ (ECM) ECMเป็นวัสดุที่ทำให้เซลล์เกาะติดกัน เช่น ปูนระหว่างก้อนอิฐ ECMเพิ่มขึ้นในเนื้องอกและทำให้เป็นเส้นใย ECMยังเก็บปัจจัยการเจริญเติบโตและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยาในเซลล์ด้วย




แพทย์เชื่อว่าเนื้องอกในมดลูกพัฒนาจากเซลล์ต้นกำเนิดในเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อเรียบของมดลูก (myometrium) เซลล์เดียวแบ่งตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในที่สุดก็สร้างมวลยางที่แน่นหนาซึ่งแตกต่างจากเนื้อเยื่อใกล้เคียง รูปแบบการเติบโตของเนื้องอกในมดลูกแตกต่างกันไป — อาจเติบโตช้าหรือเร็ว หรืออาจมีขนาดเท่าเดิม เนื้องอกบางชนิดผ่านการงอกของการเจริญเติบโต และบางชนิดอาจหดตัวได้เอง เนื้องอกจำนวนมากที่มีอยู่ระหว่างตั้งครรภ์จะหดตัวหรือหายไปหลังการตั้งครรภ์ เนื่องจากมดลูกมีขนาดปกติ


138.199.21.43

ถาง

ถาง

ผู้เยี่ยมชม

Sawattt702@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com