TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Lei Jun แห่ง Xiaomi กับแนวคิดการดำเนินธุรกิจ (97 อ่าน)

5 ต.ค. 2565 14:59

Lei Jun แห่ง Xiaomi คนที่เป็นต้นแบบความคิดที่จะผลิตทุกอย่าง ทั้งเทคโนโลยี มือถือ เราท์เตอร์ ไปถึงของใช้ในบ้านที่บ้านๆ สากกะเบือยันเรือรบ แต่ถึงอย่างนั้น เราก็เต็มใจให้เขาควักอุดหนุนสินค้าอยู่ดี

ทุกวันนี้การตลาดของแบรนด์ Xiaomi ผ่านผู้ก่อตั้ง ว่าทำอย่างไร จึงกลายเป็นผู้ผลิตครอบจักรวาลได้แบบทุกวันนี้

Lei Jun จบการศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยอู่ฮัน เขาเคยสัมภาษณ์แบบไม่ปิดบังเลยว่า เจ้าพ่อจอบส์เป็นแรงบันดาลใจในการเรียนของเขา และเป็นผู้ที่ทำให้เขาตั้งจุดมุ่งหมายแสนยิ่งใหญ่ นั่นคือ ‘การสร้างบริษัทที่ดีที่สุดในโลก เหมือนที่จอบส์สร้าง Apple’

ในปี ค.ศ.2010 เขาผันตัวจากเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์จีน เรียกตัวหัวกะทิเพื่อนเขา 7 คนที่ทำงานให้ Microsoft/ Google และอื่นๆ มารวมทีมกันเพื่อสร้าง Xiaomi เริ่มแรกเขาตั้งใจจะผลิตมือถือราคาถูกและดี ตามคอนเซปต์ “มือถือเรือธงไม่ต้องแพงอย่างที่คิด” ทำให้มือถือตัวแรก Mi One ซึ่งขายผ่านตลาดออนไลน์เป็นหลัก ก็ทำผลงานขายได้ดีกว่าคิดคาดไว้ไปมาก



ดังนั้นต่อจากฮาร์ดแวร์มือถือ เขา เริ่มมองเห็นโอกาสในอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆ เขาจึงเริ่มต้นผลิตสินค้าเทคฯ ด้วยคอนเซปต์เดิม ดีที่สุดถูกที่สุด เพื่อสร้าง Ecosystem ของบริษัทตัวเอง นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขายสินค้าสากกะเบือยันเรือรบแบบทุกวันนี้

ความน่าสนใจคือ Lei Jun ที่นับถือจอบส์เป็นไอดอล ทำให้ตัวมือถือที่เขาพัฒนานั้น ชัดเจนว่าคล้ายคลึงกับไอโฟนไม่มากก็ไม่น้อย ขณะที่หลายคนบอกว่า เขามักปรากฏตัวในเวทีเปิดตัวสินค้าด้วยการแต่งกายคล้ายสตีฟ จอบส์ รวมไปถึงการพูดและการพรีเซนต์ที่เลียนแบบกันแบบแทบเคาะกันออกมา จนคนจาก Apple เคยเมนชั่นออกสื่อด้วยว่าพวกเขาเหมือนโจรขโมยดีไซน์

สินค้าของ Xiaomi หลายชิ้น ไม่ว่าจะกล้องแอคชั่นแคม เครื่องฟอกอากาศ โรบ็อตดูดฝุ่น ฯลฯ ที่ปะแบรนด์ Xiaomi ยังได้รับความนิยม



เพราะอะไร จริงๆ มีข้อวิเคราะห์ที่น่าสนใจ คือเพราะ Xiaomi พยายามวางตำแหน่งตัวเองเป็นมวยรองในโลกสมาร์ทโฟน แต่ต้องการเป็น Global Brand ในฐานะผู้ผลิตสินค้าเทคฯ ที่ ‘ราคาย่อมเยาว์’ นี่อาจจะเป็นเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้แบรนด์กลายเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกก็เป็นได้

ต้องยอมรับก่อนว่า แม้ Xiaomi จะผลิตของราคาถูกมาขาย แต่ก็เป็นสินค้าที่คุณภาพดีแบบน่าเหลือเชื่อ ขณะเดียวกันพวกเขาก็ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์หลากหลาย แม้หลายสินค้าก็มีคอนเซ็ปต์หรือจุดประสงค์การใช้งานคล้ายกับแบรนด์ต้นแบบอื่น แต่มาด้วยราคาที่ย่อมเยาว์กว่า ซึ่งพอเป็นแบบนั้น ผู้บริโภคที่มีงบจำกัด จึงยกให้สินค้า Xiaomi เป็นหนึ่งในดวงใจ เป็นที่มาของคำว่า ถูกและดี จริงๆ

คำตอบที่พยายามค้นหามาบอกเล่า มีดังนี้

1. จีนคือฐานผลิตราคาถูก ฐานวัตถุดิบและแรงงานโลก ค่าแรงในจีนต่ำ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนรู้ แต่ที่น่าสนใจคือราว 5 ปีที่ผ่านมา ตัวรัฐบาลจีนเองก็มีแนวคิดแบบเดียวกับ Xiaomi เช่นกัน ที่จะยกระดับประเทศไม่ให้เป็นแค่ ‘ฐานผลิต’ แต่จะเป็นประเทศ ‘ฐานผลิตและส่งออกสินค้าเทคโนโลยี’ ทำให้รัฐบาลจีนออกนโยบายผลักดัน Made in China ให้ดูน่าเชื่อถือกว่าเดิม ดังนั้นไม่แปลกที่หลายปีที่ผ่านมาเราจะเห็นสินค้าถูกและดีจริงๆ ผลิตจากแบรนด์จีนมากขึ้น



2.Ecosystem Companies ข้อนี้น่าจะตอบคำถามได้ชัดที่สุดว่าทำไมผลิตสินค้าได้หลากหลายชนิดขนาดนี้ จริงๆ แล้ว Xiaomi ผลิตพวกสินค้า IoT เพียงแค่ 1 ใน 4 ที่วางขายเท่านั้น ที่เหลือ Ecosystem Companies เป็นผู้ผลิต พวกเขาคือบริษัทพาร์ทเนอร์ที่รับผลิตสินค้าบนมาตรฐาน Xiaomi และนำสินค้ามาแปะแบรนด์ Xiaomi ก่อนวางขายนั้นเอง ซึ่ง Xiaomi มีบริษัทประเภทนี้หลายร้อยบริษัท มีหลายเจ้าที่มีชื่อจดจำ เช่น Deerma ที่มักผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์ใช้ในบ้าน

3.รุกขายอี-คอมเมิร์ซเป็นหลัก หลายคนอาจมีคำถามว่าทำไม Xiaomi ถึงดังไกลทั่วโลกได้ อาจจะต้องย้อนคำตอบกลับไปที่วิธีคิดของ Lei Jun และทีม ที่ปักหมุดเน้นขายสินค้าผ่านออนไลน์เป็นหลักมาตั้งแต่ต้น พวกเขาขายออนไลน์ก่อนมีหน้าร้าน เคาะประตูบ้านทุกคนทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ ทำให้แม้กระทั่งตลาดยุโรปที่มีอุปสรรคเป็น Retailer ผู้นำเข้า ก็ไม่ทำให้ Xiaomi หยุดขยายอาณาจักรไปได้ – ทำให้ปัจจุบัน รายได้ Xiaomi กว่าครึ่งมาจากฝั่งยุโรปตะวันตก

แน่นอนว่า เส้นทาง Xiaomi ค่อนข้างชัดแล้ว ว่าพวกเขาจะเดินหน้าสู่อะไร คำตอบคือสินค้า ข้าวของเครื่องใช้ ที่สามารถเชื่อมต่อและควบคุมผ่านอินเทอร์เน็ตได้ หรือ IoT (Internet of things) นั่นเอง

สองปีก่อนหน้านี้ Lei Jun ก็เคยออกมาประกาศว่า “ผมจะสร้างอาณาจักรสินค้า IoT ขึ้นมา”

ซึ่งวันนี้มันก็ดูชัดเจนแล้วจริงๆ ว่า เมื่อนึกถึง IoT ถูกและดี หาซื้อได้ง่าย แบรนด์ Xiaomi ก็จะผุดขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ

และจากรายงานไตรมาส 3 ปี ค.ศ.2020 ที่ออกมาล่าสุดจาก Xiaomi ก็โชว์ให้เห็นว่า แม้เผชิญกับง COVID-19 แต่การเติบโตของพวกเขาไม่มีแผ่วเลย ด้วยรายได้ 72,200 ล้านหยวน และอัตราที่โตกว่าไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้าถึง 34.5% ซึ่งอาจจะเป็นอานิสงส์ของการที่คนอยู่บ้านและต้องการสินค้าเทคโนโลยีมาใช้ในบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต



น่าสนใจมากๆเลยล่ะครับ ทั้งสินค้าดีและราคาถูก จึงเป็นที่ถูกจับจองอย่างรวดเร็วอย่างในประเทศไทยก็มีหลายๆสินค้า ติดบ้านหลายๆครอบครัวเลยล่ะครับ

Reference : TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com