TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Tesla เปิดตัว Optimus หุ่นยนต์มนุษย์ (88 อ่าน)

5 ต.ค. 2565 14:57

ในงาน Tesla AI Day 2022 จัดขึ้นที่สำนักงานของเทสลา เมืองปาโล อัลโต ในรัฐ แคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ Elon Musk เปิดตัวหุ่นยนต์ที่ใช้ชื่อว่า Optimus โดยให้ทีมงาน R&D ของ เทสล่า เป็นฝ่ายคิดค้นและออกแบบ คาดว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะพร้อมจำหน่าย

คราวนี้ทาง เทสล่า ได้เอาหุ่นยนต์ Optimus รุ่นต้นแบบออกมาโชว์ในงานดังกล่าวถึงสองตัว โดยหุ่นตัวแรกได้เดินออกมาโชว์ตัวอย่างช้า ๆ พร้อมโบกมือทักทาย และโชว์ท่าเต้นสุดกวน ส่วนหุ่นยนต์ตัวที่สองที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถทรงตัวได้เอง จนต้องใช้ทีมงานหลายคนเข็นออกมาจากหลังเวที แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าหุ่นยนต์ก็ได้กางแขน ขา เพื่อโชว์กลไกสุดยืดหยุ่นให้ดูว่ามันมีความสามารถในการขยับ คล้ายมนุษย์ขนาดไหน

ภายในงาน ยังได้โชว์วิดีโอสาธิตความสามารถเพิ่มเติมของหุ่นยนต์ Optimus ที่สามารถยกของ และรดน้ำต้นไม้ได้ อย่างแม่นยำ และ Elon Musk ยังได้เคลมด้วยว่า เจ้า Optimus สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เอามาโชว์ในงาน แต่เจ้าตัวไม่อยากให้มันล้มหน้าคะมำซะก่อน ทั้งนี้เจ้า Optimus ยังสามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้ด้วยตัวเอง โดยปราศจากการควบคุมจากทางทีมงาน ผ่านการประมวลผลโดยชิป Tesla SoC ที่พ่วงด้วยเทคโนโลยี AI แบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ ของทางแบรนด์นั่นเอง

ในตอนนี้ถึงแม้ว่าทางแบรนด์จะต้องเผชิญกับความยากลำบากในการพัฒนา แต่ทาง เทสล่า ก็ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ Optimus อาจพร้อมวางจำหน่ายภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้านี้ (ประมาณปี 2025 – 2027) โดยตั้งเป้าการผลิตไว้ กว่าล้านตัว และอาจมีราคาวางจำหน่ายสูงถึง 20,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 750,000 บาท)

โดยสามารถดูวิด๊โอในงานได้ ที่นี่

น่าสนใจมากๆเลยล่ะครับ เพราะว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่จากบริษัทชื่อดังเลย ต้องรอดูครับ ว่าจะเป็นยังไงหลังจากที่พัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Reference : TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com