TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  MeMarkz เส้นทางสู่การเป็นแชมป์ RoV โลก เป็นทีมแรก (88 อ่าน)

5 ต.ค. 2565 14:56

กวี MeMarkz วชิราพัศ อดีตผู้เล่นตำแหน่งเมจของพลพรรคเบคอน คือหนึ่งในกำลังสำคัญที่พาทีมประสบความสำเร็จมาครั้งแล้วครั้งเล่า โดยมีความเป็นมาเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยครับ

MeMarkz คือเกมเมอร์ที่ผ่านประสบการณ์เล่นเกมมาอย่างโชกโชน บรรดาเกมยอดฮิตอย่าง Dota, League of Legends และ Overwatch ต่างก็ผ่านมือเขามาหมดแล้ว แถมยังเล่นได้อย่างเก่งกาจ

แต่เกมแรกที่เขาทดสอบฝีมือตัวเองด้วยการเริ่มลงแข่งขัน คือสุดยอดเกม Moba จาก Riot Games ซึ่งเป็นแนวเกมที่เข้ามือเขามากที่สุด

การเข้าสู่วงการ MOBA


“ส่วนใหญ่ผมชอบเล่นเกมแนว Moba มากกว่า FPS อยู่แล้ว” MeMarkz กล่าว

“ตอนแรกที่เริ่มลงแข่ง ยังไม่ได้อยู่กับเพื่อนๆเบคอนเลย ก็เล่นในโหมด Ranked ปกติ แล้วก็มีคนมาชวนเข้าทีม ก็เลยตอบตกลงลองไปแข่งดู จนมาถึงวันนึงก็ได้เจอกับ มอส (Moss) เขาก็ถามว่า มาร่วมทีมกันมั้ย ก็เลยเป็นครั้งแรกที่ได้อยู่ทีมเดียวกับมอส”

หลังจากโลดแล่นในวงการ League of Legends กับ มอส มาได้เป็นระยะเวลา 2-3 ปี ก็เกิดจุดเปลี่ยนที่ทำให้ MeMarkz ตัดสินใจหันหลังให้กับวงการเกม

“ตอนขึ้นปี 4 ผมเลิกแข่งเกมไปเลย เพราะว่างานที่มหาลัยก็เยอะ จบปี 4 ก็เริ่มหางานทำ เท่ากับว่ามันข้ามผ่านจุดที่เราตระเวนแข่งเกมไปแล้ว”

“พอได้งานทำ จะให้ไปแข่งเกม PC มันก็ไม่สะดวกแล้ว ปกติผมเข้างาน 8 โมง เลิกเกือบ 5 โมง แล้ว กว่าจะกลับถึงบ้านก็ 2-3 ทุ่ม มันเหนื่อยเกินไปที่จะต้องมาซ้อมเกมต่อหลังเลิกงาน”

ช่วงปลายปี 2017 RoV หรือ Ream of Valor เกม MOBA ฉบับมือถือจากค่ายเกมยักษ์ใหญ่ประเทศจีนอย่าง Tencent เปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรก ใช้เวลาไม่นานก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนทะยานสู่เกมอันดับหนึ่งของทั้ง Play Store และ App Store

“พอ RoV เปิดวันแรก ผมก็ไปโหลดมาเล่น พอมีเพื่อนๆมาเล่นด้วย ทีนี้ก็เล่นแบบจริงจังเลย การปรับตัวมันไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่เราเจอคือความแปลกใหม่มากกว่า เพราะแต่ก่อนเราเล่นด้วยเมาส์กับคีย์บอร์ดมาหลายปี พอมาเล่นบนมือถือมันก็ไม่คุ้นเคยเท่าไหร่”

จากช่วงแรกก็เล่นสนุกสนาน ไม่ซีเรียสกับการแพ้หรือชนะ ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ MeMarkz เริ่มจริงจังกับ RoV

หลังจากนั้น MeMarkz และผองเพื่อนเบคอน ได้รับโอกาสจาก 1st Esports ที่ยังอยากให้การสนับสนุนพวกเขาอยู่ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคแรกของ เบคอน

ไปๆมาๆก็เจอคนรู้จัก เลยชวนมาเล่นด้วยกัน พอเล่นเรื่อยๆทุกวันก็เลยตัดสินใจฟอร์มทีมขึ้นมา สุดท้ายจึงกลายเป็น 1st Bacon Time และไปลงแข่งใน Garena Star League”

เมื่อเป็นการแข่งขันที่มีเงินรางวัลเดิมพันสูง 1st Bacon Time จึงทุ่มเทกับทัวร์นาเมนต์นี้อย่างจริงจัง แม้จะยังไม่ถึงขั้นเล่นเป็นอาชีพ เนื่องจากตัว MeMarkz ยังต้องทำงาน แต่ก็มีซ้อมทีม และช่วยกันจนได้ที่สองของรายการในท้ายที่สุด

หนทางสู่แชมป์โลกของ MeMarkz


หลังจบศึก Garena Star League ผู้เล่นของ 1st Bacon Time ต่างคนแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเอง ก่อนที่ศึกชิงแชมป์โลก RoV รายการแรกอย่าง Throne of Glory จะทำให้พวกเขากลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ภายใต้ผู้สนับสนุนใหม่ในชื่อ Monori Bacon Time

พร้อมกับการเปลี่ยนตำแหน่งครั้งแรกและครั้งเดียวของ MeMarkz

“Road to Glory เป็นทัวร์ที่คัดตัวแทนไทยสองทีมไปแข่ง Throne of Glory ที่เวียดนาม พอเราได้ข่าวว่า Road to Glory เปิดรับสมัคร เลยถามเพื่อนๆว่าจะฟอร์มทีมกันอีกรอบไหม และทุกคนก็ตอบตกลง และเลือกตำแหน่งของแต่ละคน”

“ก่อนหน้านี้ใน GSL (Garena Star League) ผมเล่นออฟเลน ผมเลยเปลี่ยนไปเริ่มเล่นเมจตั้งแต่ตอนนั้น”

Monori Bacon Time ทำผลงานในศึก Road to Glory ได้อย่างแข็งแกร่ง ล้มคู่ต่อสู้อย่าง Dion Strategist และ Loading จนผ่านเข้าสู้รอบชิงชนะเลิศไปเจอกับ Black Forest สุดท้ายพลังเบคอน ก็เอาชนะไปได้ 3-1 พร้อมกอดคอกันไปแข่งขัน Throne of Glory

และแล้วทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลกครั้งแรกของ เขา และผองเพื่อนเบคอนก็มาถึง

ด้วยเหตุดังกล่าว ก่อนเดินทางไปแข่งขัน Throne of Glory ที่เวียดนาม MeMarkz จึงจำเป็นต้องขอยูสเซอร์เข้าเล่น RoV เซอร์เวอร์ไต้หวันจากทาง Garena เพื่อหัดเล่นฮีโร่ใหม่ๆไว้รับมือกับทีมต่างประเทศ และเขาใช้เวลาฝึกฝันอยู่นานถึง 2-3 สัปดาห์

กลายเป็นว่า Bacon Time ที่ไปแบบไม่คาดหวัง กลับโชว์ฟอร์มสุดยอด ยึดแชมป์กลุ่ม B ก่อนเข้าไปเอาชนะ Monster Shield ทีมจากไต้หวัน 3-1 ก่อนทะลุเข้าสู่รอบแกรนด์ไฟนอล ไปเจอกับ ahq White ตัวเต็งของรายการ

“กลายเป็นว่าเหมือนเขาช็อตไปเอง สุดท้ายเราก็คว้าแชมป์ Throne of Glory ได้สำเร็จ มันประสบความสำเร็จแบบเกินคาดมากๆ ไม่คิดเลยว่าจะมีโมเมนต์แบบนี้ในชีวิต ภูมิใจและมีความสุขมากจริงๆครับ”

นักกีฬาอีสปอร์สต์อาชีพ

หลังคว้าแชมป์โลกในศึก Throne of Glory ในที่สุด MeMarkz ก็ตัดสินใจออกจากงานประจำที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และเบนเข็มเข้าสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตส์อย่างเต็มตัว

“ถ้าผมจะมาทางแข่ง ก็ต้องมาอย่างเต็มตัว ถ้าผมไม่ออกจากงานก็จะกินเวลาซ้อมเพื่อน หลังจากเลิกงานผมต้องรีบกลับบ้าน ถึง 2 ทุ่มก็เริ่มซ้อมเลย ซ้อมเสร็จเที่ยงคืนก็รีบนอน ตื่น 6 โมงเช้า เตรียมตัวไปทำงานต่อ”

“ทุกอย่างมันดีไปหมดเลย ทั้งงาน เพื่อนร่วมงาน และเกม แต่มันถึงจุดที่ว่าเราต้องเลือกสักทาง ไม่อย่างงั้นมันจะไม่สุดสักทาง สุดท้ายก็คิดว่าเราแข่งเกมมาเยอะ มีความสุขที่จะอยู่ตรงนี้ ก็เลยขอเลือกเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตส์ดีกว่า”

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของเขา คือก้าวที่ถูกต้อง เพราะความนิยมในตัว Monori Bacon Time พุ่งสู่งขึ้นเรื่อยๆจนมีฐานแฟนคลับของทีม และการคว้าแชมป์ Throne of Glory ยิ่งเป็นการปลุกกระแสให้ได้ RoV และเบคอน ได้รับความนิยมยิ่งกว่าเดิม

“ด้วยความที่เป็นเกมมือถือ ทำให้ RoV เข้าถึงผู้คนได้ง่าย เพราะทุกคนมีมือถือกันอยู่แล้ว และยิ่งเราได้แชมป์มา ทำให้หลายคนมองว่าคนไทยเก่งนะ ถ้าฝึกฝนและจริงจัง ก็จะทำแบบพวกผมได้เหมือนกัน”

“ผมมองว่าศักยภาพของคนไทยไม่ด้อยกว่าต่างชาติ และสิ่งที่แตกต่างกับเขาคือเราไม่มีการซัพพอร์ตผู้เล่นที่ดี เช่นโค้ช หรือนักวิเคราะห์ ตอนนั้นประเทศไทยยังไม่มีบุคลากรแบบนี้เยอะ ทำให้เราเสียเปรียบต่างชาติในจุดนี้”

แชมป์ Pro League ทีมแรก

ในปี 2018 เป็นครั้งแรกที่ Garena จัดการแข่งขัน RoV Pro League ซีซั่น 1 โดยที่ เขา และผองเพื่อนเบคอน ก็ได้ประเดิมลงแข่งภายใต้ผู้สนับสนุนใหม่ในชื่อ IT.City Bacon ก่อนสานต่อความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์แรกของประเทศไทยมาครองได้สำเร็จ

ผลจากการเป็นแชมป์ครั้งนี้ ทำให้พวกเขาได้สิทธิ์ลงแข่งรายการชิงแชมป์โลก Arena of Valor World Cup หรือ AWC 2018 ที่เมืองลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะตัวแทนทีมชาติไทย

การแข่งขันดำเนินมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ตำแหน่งแชมป์โลกอยู่ห่างจากมือพวกเขาแค่เอื้อม กับภารกิจสุดท้ายที่มีทีมชาติเกาหลีขวางทางอยู่

และการแข่งขันในแมตช์ชี้ชะตาแชมป์ ก็ดุเดือดสุดๆจนต้องตัดสินกันถึงเกมสุดท้ายของระบบ Bo7

“รอบชิงชนะเลิศ เราสู้กันจนเสมอ 3-3 ทำให้เราต้องเล่นเกมที่ 7 เพื่อตัดสินแชมป์…กลายเป็นว่าเราไม่นิ่ง และกดดันตัวเอง จนทำให้เสียสมาธิไปและแพ้ไป”

“ตอนนั้นเราหวังไว้สูงมาก พอเราไม่ได้แชมป์ก็ผิดหวังมากเช่นกัน เราซ้อมหนักมาก มีบูทแคมป์ที่ไทยก่อนไปแข่ง ซ้อมทั้งวัน ทั้งเดือน ทุ่มเทให้กับ RoV เต็มที่ ทำให้เราคาดหวังว่าในเมื่อเราตั้งใจขนาดนี้ ก็อยากได้แชมป์โลกอีกสักครั้งนึง แต่สุดท้ายก็พลาดไป”

“ช่วงนั้นเหมือนผมได้ใช้ชีวิตของตัวเองอีกครั้ง ได้เจอเพื่อนสมัยมัธยม เพื่อนที่มหาวิทยาลัย ครอบครัว ได้ใช้เวลากับตรงนี้เยอะมาก จนรู้สึกดีกับการได้ออกมาใช้ชีวิตแบบนี้”

“ทุกวันนี้ซ้อมหนักเหมือนกับตอนก่อนไป AWC เลยครับ วันละ 10 ชั่วโมง ตั้งความหวังไว้ว่าอยากจะเป็นแชมป์อีกสักครั้ง ทุกคนก็คิดเหมือนกัน ไม่มีใครที่มาแข่งแล้วไม่อยากเป็นแชมป์ เราพยายามปรับปรุงทีมของเราให้ดี ไม่ว่ามันจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหร เป้าหมายแรกของเราก็คือแชมป์เท่านั้น”

“ตราบใดที่ผมยังอยู่ตรงนี้ และมีคนคอยสนับสนุนอยู่ เพื่อนร่วมทีมยังซัพพอร์ตกันอยู่ ไม่ว่ายังไงผมก็ยังอยากอยู่กับทีมนี้ สู้ไปด้วยกัน ถึงแม้ปีนี้จะไม่ได้เป็นแชมป์ แต่ผมมั่นใจว่าปีหน้าจะสู้ต่อแน่นอน” MeMarkz กล่าวปิดท้าย

ถือว่าเป็นเส้นทางที่ยาวนานและน่าสนใจมากครับ และก็ของคุณที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

Reference : TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com