TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ม.แรกของไทย มอบปริญญาบัตรรูปแบบ NFT (122 อ่าน)

5 ต.ค. 2565 14:54

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) แห่งแรกของมหาวิทยาลัยไทย กับการมอบ “ปริญญาบัตร NFT” ซึ่งเป็นอีกก้าวใหม่ของโลกการศึกษา และเทคโนโลยี ที่จับมือเดินไปข้างหน้าสู่โลก Web3 และ Metaverse ในอนาคต

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเอกชนอย่าง ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่เดินหน้าขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยท่ามกลางความท้าทายในโลกการเรียนรู้ และเทคโนโลยี มองว่าบทบาทของสถาบันการศึกษา ต้องปรับตัวตามเทรนด์ของโลกให้ทัน เดินหน้าทำงานอย่างมุ่งมั่นในกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่กำลังเปลี่ยนผ่านจาก Web2 ไป Web3 ที่การทำงานจะขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI หรือ Artificial Intelligence รวมถึง Blockchain ซึ่งมหาวิทยาลัยกำลังเดินหน้าเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ให้นักศึกษา และมหาวิทยาลัย ผ่านหลักสูตร ทักษะที่จำเป็น ตลอดจนความพร้อมของ Ecosystem ที่จะรองรับการเรียนการสอนในอนาคต



แต่ที่นับเป็นก้าวแรก และก้าวใหม่ของ มธบ.คือการมอบปริญญาบัตรในรูปแบบของ NFT (Non-Fungible Token) เพื่อเดินหน้าไปสู่โลกของ Metaverse อย่างแท้จริง โดยเปิดให้นักศึกษาที่มีวอลเล็ต ดาวน์โหลด และยื่นเอกสารได้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป โดยผู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว ก็สามารถมาลงทะเบียนรับปริญญาในรูปแบบของ NFT ได้เช่นกัน โดยร่วมมือด้านระบบการออกปริญญาบัตรแบบ NFT กับ SmartContract Blockchain Studio และบริษัท ไอเพ็น สตูดิโอ จำกัด

ดร.ดาริกา กล่าวว่า ความน่าสนใจของปริญญา NFT อยู่ที่การเป็น Original มีความเป็น Unique และลอกเลียนแบบไม่ได้ รวมถึง เก็บไว้ได้ตลอดไป ไม่มีวันสูญหาย หรือโดนทำลาย นอกจากนี้ ปริญญา NFT ยังเป็นอีกก้าวที่สำคัญของนักศึกษา ในการเปิดโอกาสให้ตัวเองไปสร้างตัวตนบนโลกใบใหม่ ทั้งโอกาสในการงาน กิจกรรมการเรียนรู้ และอื่นๆ อีกมาก ที่จะเกิดขึ้นโลกของ Metaverse นับจากนี้



“สำหรับปีแรกนี้ ถือเป็นการนำร่อง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาสมัครใจเข้าร่วมขอรับปริญญา NFT หรือไม่รับก็ได้ ขณะเดียวกันได้สร้างความเข้าใจ และชี้ให้เห็นถึงโอกาสใหม่ๆ ว่านอกจากใบปริญญาบัตรในห้องพิธีแล้ว บัณฑิตคนไหนอยากได้ปริญญาบัตรแบบ NFT เตรียมพร้อมก้าวสู่โลก Metaverse และ Web3 ในอนาคต

สมัครได้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ซึ่งก้าวต่อไปของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ไม่ใช่แค่ปริญญา NFT แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้” ดร.ดาริกา กล่าว



ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาของ มธบ.กับการก้าวเข้าสู่ Web3 ได้เตรียมความพร้อม และก้าวไปทีละขั้น ตั้งแต่การเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัย ที่ก่อนหน้านี้ได้ปรับหลักสูตรที่เรียกว่า DPU Core ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในโลกอนาคต นอกจากนี้ ยังจับมือร่วมกับพันธมิตรจากหลายธุรกิจ ในการสร้าง D.OASIS Metaverse Platform เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และการต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อสร้าง Ecosystem สู่ Web3 และ Metaverse ในอนาคต

Reference : TOMITECT TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com