TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Krungsri ร่วมบุกเบิกคริปโต CBDC ส่งไทยสู่อนาคต (83 อ่าน)

28 ก.ย. 2565 14:01

Krungsri หรือ ธนาคารกรุงศรี หนึ่งในสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ทดสอบนำร่องการใช้งาน Cryptocurrency CBDC หรือ rCBDC ในเครือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก

ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีแบบบูรณาการ ทั้งส่วนดิจิทัลและไอทีแบบคู่ขนาน โดยคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานของลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Centricity) กรุงศรีจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

[size= 18px]บทบาทหนึ่งของ Krungsri นอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนเกี่ยวกับสกุลเงิน rCBDC ที่จะมาช่วยให้การดำเนินชีวิตมีความสะดวกสบาย และใช้จ่ายได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นแล้ว ยังได้เข้าไปเป็นหนึ่งในคณะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อศึกษาและพัฒนาระบบโครงสร้างการเงินดิจิทัลขั้นพื้นฐานให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย [/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]กรุงศรี ได้เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ทดสอบนำร่องการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางภาคประชาชน (Retail CBDC หรือ rCBDC) โดยจะได้ร่วมทดสอบการใช้งาน Retail CBDC นี้กับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการศึกษาและทดลองใช้งานในส่วนระบบพื้นฐาน (Foundation Track) ในกลุ่มผู้ทดลองใช้งานจำนวน 10,000 ราย โดยการทดสอบนี้จะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนถึงกลางปี 2566 นี้[/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]คุณสยาม ให้ข้อมูลว่า การร่วมทดสอบการใช้งาน Retail CBDC กับธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงทดสอบการใช้งานในส่วนระบบขั้นพื้นฐาน (Foundation Track) นี้ กรุงศรี ยังได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชันขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อรองรับกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ CBDC อีกด้วย รวมทั้งวางแผนในการพัฒนาฟีเจอร์ที่หลากหลายขึ้นอีกด้วย เช่น การให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลได้พร้อมกันหลายกระเป๋า โดยออกแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน และสามารถระบุเพื่อเจาะจงร้านค้าที่จะใช้งานได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น กระเป๋าเงินไปโรงเรียน สำหรับใช้จ่ายในโรงเรียน เป็นต้น[/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]ทั้งนี้ กรุงศรี จะเปิดให้ผู้ใช้งานได้ทดสอบการใช้ชำระเงินในชีวิตประจำวัน ทั้ง กิน ช้อป และเดินทาง เพื่อนำผลจากการทดสอบนี้ไปประมวลผลร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมทดสอบการใช้งาน Retail CBDC Cryptocurrency ของธนาคารกลางภาคประชาชนของ กรุงศรี ในครั้งนี้[/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]เพื่อให้คนไทยทั้งระดับประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการทุกระดับ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงขนาดย่อม ได้ก้าวสู่ภูมิทัศน์การเงินแห่งโลกยุคใหม่ได้อย่างเต็มที่ มีศักยภาพ และทัดเทียมกับต่างประเทศ[/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]โดยปัจจุบันมีประเทศที่พัฒนาและเริ่มทดสอบการใช้งานสกุลเงิน CBDC อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว อาทิ จีน ยูโรโซน สวีเดน กับการใช้งานสกุลเงิน rCBDC และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ หรือแคนาดา กับการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลแบบ Wholesale CBDC เป็นต้น[/size]

[size= 18px] [/size]

[size= 18px]ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆเลยล่ะครับ ที่การใช้สกุลเงินดิจิทัลจะเข้ามาใกล้ตัวขึ้นอีกแล้ว โดยติดตามกันต่อครับว่าหลังจากหมดช่วงทดสอบเนี่ย จะนำมาใช้จริงหรือเปล่า[/size]



ข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่

Reference: TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com