TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Teraverse เถระเวิร์ส-BhuddhaBot เพื่อชาวพุทธโดย ม.เกียวโต (114 อ่าน)

26 ก.ย. 2565 13:43

Teraverse คอมมูนิตี้ออนไลน์ของชาวพุทธในรูปแบบ Metaverse และ BuddhaBot บ็อทที่ใช้ AI สำหรับช่วยตอบคำถามด้านพุทธศาสนาสำหรับผู้ที่มีข้อสงสัย

ในมุมของพุทธศาสนาพบว่า ประชากรที่ น้อยลงในพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลให้มีวัดในศาสนาพุทธจำนวน 434 แห่งต้องปิดตัวไปแล้วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเช่นกันการศึกษาดังกล่าวเป็นของสื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง The Asahi Shimbun ที่สำรวจในปี 2015 และพบว่า นอกจากวัดจำนวน 434 แห่งที่ปิดตัวไปแล้วนั้น ยังมีวัดในพุทธศาสนาอีก 12,065 แห่งที่ไม่มีพระภิกษุจำวัดอีกต่อไปแล้ว

ทาง Institute for the Future of Human Society (IFOHS) ของมหาวิทยาลัยเกียวโต จึงอยู่ระหว่างการพัฒนาสองโปรเจ็คด้านพุทธศาสนา คือ Teraverse (เถระเวิร์ส) คอมมูนิตี้ออนไลน์ของชาวพุทธใน และ BuddhaBot

จุดเด่นของ BuddhaBot คือการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในการนำเสนอภาพของพระพุทธเจ้าซ้อนทับขึ้นมาขณะตอบคำถามต่าง ๆ ได้แบบเสมือนจริง โดยมี BuddhaBot สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับพุทธศาสนาได้นับพันคำถามเลยทีเดียว

ขณะที่ เถระเวิร์ส เป็นการใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่จะพาเราเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงนั้น ๆ ได้เลย และผู้ที่อยากเข้า เถระเวิร์ส ต้องสวมแว่น VR ด้วย โดยภายใน จะเน้นนำเสนอเรื่องพุทธศิลป์ การประกอบพิธีทางศาสนา ฯลฯ ให้ผู้ที่เข้าไปสามารถสัมผัสประสบการณ์ได้ด้วยนั่นเอง

ศาสตราจารย์เซย์จิ คุมากาอิ (Seiji Kumagai) จากมหาวิทยาลัยเกียวโต เผยว่า การระบาดของ Covid-19 และสงครามยูเครน – รัสเซียทำให้ผู้คนอยู่ท่ามกลางแรงกดดันมากขึ้น เขาจึงหวังว่า แพลตฟอร์ม ด้านพุทธศาสนาที่เปิดตัวไปนั้นอาจเป็นตัวช่วยหนึ่งที่สามารถเยียวยาจิตใจของผู้คน ทำให้พวกเขามีความหวัง และมีชีวิตอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยความหลากหลายนี้ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ดี ทั้งสองโปรเจ็คนี้ยังไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าไปใช้งาน โดยทางผู้พัฒนาบอกว่า ต้องมีการดูแลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงการป้องกันการละเมิด เพื่อความปลอดภัยและข้อมูลผู้ใช้งาน

นับว่าน่าสนใจเลยทีเดียวกับการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว คงอาจจะได้ใช้งานกันในไม่ช้า (ในประเทศญี่ปุ่น )

Reference: TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com