TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  สุดยอดไอเดียจากประเทศเยอรมนี เปิดให้บริการ รถไฟพลังงานไฮโดรเจน (84 อ่าน)

23 ก.ย. 2565 14:59

เมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีเปิดให้บริการ รถไฟพลังงานไฮโดรเจน เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นการนำมาใช้ทดแทนรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลกว่า 10 ขบวนในรัฐโลเวอร์ แซกโซนี เพื่อปล่อยการคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์



รถไฟพลังงานไฮโดรเจนภายใต้ชื่อ โคราเดีย ไอลินท์ (Coradia iLint) ผลิตโดยบริษัทรถไฟ Alstom ของฝรั่งเศส เส้นทางจากเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude รถไฟรักษ์โลก 14 ขบวนใหม่นี้ ขับเคลื่อนด้วยกระบวนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาระหว่าง ไฮโดรเจน และออกซิเจน เพื่อปล่อยการคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ จึงไม่มีการปล่อยควันไอเสีย ทั้งยังไม่ก่อเสียงดังอีกด้วย มีเพียงไอน้ำและหยดน้ำจากการควบแน่นที่ถูกปล่อยออกมา



รถไฟ Coradia iLint ได้รับการออกแบบให้วิ่งบนทางรถไฟที่ไม่ใช้ไฟฟ้าด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางได้ระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตรต่อการใช้ไฮโดรเจนเพียงหนึ่งถัง ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงดีเซลได้ราว 1.6 ล้านลิตรต่อปี



ทางรัฐบาลสนับสนุนเพิ่มการใช้รถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดเจน เป็นทางเลือกสะอาดทดแทนการใช้พลังงานฟอสซิล ซึ่งงบประมาณในโครงงานดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 93 ล้านยูโร หรือราว 3,300 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการผลักดันและพัฒนาเศรษฐกิจทอีกทั้งยังให้ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



Reference: TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com