TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Entertainment (92 อ่าน)

22 ก.ย. 2565 15:00

Tencent หรือ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน ที่ทำธุรกิจมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นทางโลกออนไลน์ ในทุกบริบทของการใช้ชีวิตประจำวัน

ผู้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาคือ Pony Ma (โพนี่ หม่า) หรือ Ma Huateng (หม่า ฮั่วเถิง) นักพัฒนาซอฟท์แวร์ที่มี Passion แรงกล้า ในการที่จะสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่ง Tencent Holdings LTD., บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นทางโลกออนไลน์ เพื่อตอบสนองผู้ใช้ในทุกบริบทของการใช้ชีวิตประจำวัน โดย Pony Ma ร่วมมือกับเพื่อนร่วมชั้น 4 คน ก่อตั้งเทนเซ็นต์ขึ้นมาในปี ค.ศ. 1998 ซึ่งก็การมีผลิตและพัฒนามาเรื่อย ๆ จนทำให้ผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทคือ ‘โปรแกรมแชต QQ’ และแอปของพวกเขาจะอยู่ในหมวดของ Entertainment ซึ่งธุรกิจในเครือที่คุ้นหน้าคุ้นตาที่เห็นกันบ่อยๆ ก็จะมี WeChat, RoV, PUBG, Clash of Clan, JOOX, WeTv, Shopee, JD.com และ QQ

ซึ่งรายได้ของ Tencent ส่วนใหญ่นั้นมาจาก “เกม” เพราะรายงานผลประกอบการของเทนเซ็นต์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2020สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 29.3% กอบโกยกำไรได้มากถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาทไทย) รายได้ 40.8% มาจากเกมประมาณ 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราการเติบโตของเกมอยู่ที่ 40%

ซึ่งเกมที่โดดเด่นและสร้างรายได้ให้เทนเซ็นต์ เช่น Peacekeeper Elite(PUBG) , Honor of Kings (หรือ ROV บ้านเรานั่นเอง) และยังมี League of Legends(LOL) ที่กำลังเข้ามาตีตลาดเกมส์มือถือในฝั่งของ โซเชียลเน็ตเวิร์คและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทำรายได้ไป 3.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ส่วนใหญ่เป็นการสตรีมมิงสดผ่าน Huya รวมถึงบริษัทย่อยอื่น ๆ ในเครือ

ไม่เพียงเท่านั้น เทนเซ็นต์ยังเป็นหุ้นส่วนของ Streaming music อื่น ๆ ด้วย เช่น Spotify(9.1%), Universal Music(10%), Warner Music(10.4%) ด้านของ การโฆษณาและการให้บริการบนคลาวน์ รายได้อยู่ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่จะมาจากการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอย่าง WeChat

โดย WeChat มีผู้ใช้งานทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 ประมาณ 1,212.8 ล้านบัญชี และมีผู้ใช้งานในจีน 9 ต่อ 10 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งก็กวาดผู้ใช้งานเกือบทั้งหมดของจีนไปเลยแม้ว่า WeChat จะแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของคนจีนกว่า 700 ล้านคน แต่รายได้หลักของ Tencent กลับมาจาก เกม เป็นส่วนมาก

ดูข้อมูลเทนเซ็นต์เพิ่มเติมได้ ที่นี่
Reference: TOMITECH TEROSOF HAMHAM



แม้ว่า WeChat จะแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของคนจีนกว่า 700 ล้านคน แต่รายได้หลักของ Tencent กลับมาจาก เกม เป็นส่วนม

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com