TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

atikato@gmail.com

  Minecraft เป็นเกมอันดับต้นๆที่อาชญากรรมไซเบอร์เลือกใช้ (82 อ่าน)

15 ก.ย. 2565 14:33

Kaspersky เผยสถิติที่ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2021 – กรกฎาคม 2022 พบว่า Minecraft เป็นเกมที่อาชญากรไซเบอร์หลอกลวงให้ผู้เล่นดาวน์โหลดมัลแวร์มากที่สุด โดยคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์

รองลงมาคือ FIFA (11 เปอร์เซ็นต์) Roblox ( 9.5 เปอร์เซ็นต์ ) Far Cry (9.4 เปอร์เซ็นต์ ) และ Call of Duty (9 เปอร์เซ็นต์) เกมอื่น ๆ ที่อาชญากรนิยมใช้แอบอ้าง ก็ยังมี Need for Speed, Grand Theft Auto, Valorant, The Sims และ CS:GO





Minecraft ไม่ได้เป็นที่นิยมของเหล่าอาชญากรเฉพาะบน PC เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบนแพลตฟอร์ม Mobile ด้วย โดยมีส่วนแบ่งถึง 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเกมบน PC

ทั้งนี้ อัตราการหลอกให้ผู้เล่นดาวน์โหลดมัลแวร์ในช่วง 2021 – 2022 ลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบก็ลดลงถึง 36 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับปี 2020

รูปแบบของการใช้เกมล่อให้เกมเมอร์ดาวน์โหลดมัลแวร์ มีทั้งการหลอกว่าเป็นสูตรโกงเกม และตัวช่วยที่ทำให้สามารถเล่นเก่งขึ้นแบบผิดกฎหมายและผิดกฏของเกม หรือที่เรียกว่า โปรแกรมช่วยเล่น นั่นเอง

ตัวอย่างสำคัญก็อย่างเช่นการหลอกว่ามัลแวร์เรียกค่าไถ่เป็นบัญชีผู้เล่น Minecraft ที่ถูกขโมยมา หรือมัลแวร์ขโมยข้อมูลที่แฝงมาในรูปของสูตรโกงเกม Valorant รวมถึงยังมีการทำหน้าเกมปลอมบน Microsoft Store ที่แฝงตัวดาวน์โหลดมัลแวร์เอาไว้

และยังมีการใช้เกมเป็นเครื่องมือยังรวมถึงการหลอกขายไอเทมในเกมแบบปลอม ๆ ที่นอกจากผู้เสียเงินซื้อจะไม่ได้รับไอเทมจริง ๆ แล้วยังถูกหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลด้วย (Scammer)

สำหรับในส่วนของมัลแวร์ที่อาชญากรมักใช้ซ่อนภายใต้ฉากหน้าที่เป็นเกมนั้นส่วนใหญ่คือตัวดาวน์โหลดมัลแวร์ ซึ่งคิดเป็นถึง 88.5 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ Adware และ Trojan

[size= 18px]ตัวดาวน์โหลดมัลแวร์มักซ่อนตัวและขโมยข้อมูล ตัวขุดคริปโทเคอเรนซี หรือทั้งสองอย่างที่แทรกซึมเข้าไปยังอุปกรณ์ของผู้เสียหายพร้อม ๆ กัน[/size]

[size= 18px]Reference : TOMITECH[/size]

49.49.230.49

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

atikato@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com