TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

  Sandbox สิ่งที่โปรแกรมเมอร์ต้องรู้จัก! (147 อ่าน)

22 ก.ย. 2565 14:53

Sandbox หากจะแปลแบบตรงๆเลยก็คือ กระบะทราย แต่ในด้านของ IT หมายถึง การแยกออกจากระบบเดิม มาสร้างพื้นที่ในการทดสอบขึ้นมาใหม่ เพื่อทดสอบการทำงานของซอฟต์แวร์ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด ทำให้ง่ายต่อการจัดการข้อผิดพลาดและไม่ส่งผลกระทบและความเสียหายกับระบบในส่วนอื่น ๆ

ซึ่งการทดสอบระบบนั้นจะช่วยให้ผู้ทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Tester) ทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยการทำงานของมันเหมือนกับการก่อกองทรายในกระบะ มีพื้นที่จำกัด ยังง่ายต่อการรื้อและสร้างระบบใหม่ขึ้นมานั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้น การทดสอบบางประเภทใน Sandbox ยังเปิดให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์บุคคลที่สาม หรือ ผู้พัฒนาที่เป็น Third Party จากภายนอกเข้ามาร่วมทดสอบระบบได้ ก่อนนำเอากลับไปพัฒนาต่อและปล่อยออกมาให้ใช้งานจริงได้ และโมเดลของแซนด์บ็อกซ์ก็ถูกนำเอาไปประยุกต์ใช้ในหลาย ๆ วงการอีกด้วย

ระบบที่ใช้ในการทดสอบซอฟต์แวร์หลากหลายรูปแบบ
-
การทดสอบฟีเจอร์ใหม่ (New Feature) หรือแพตช์ใหม่ (New Patch)
- การจำลองใช้งานแอปพลิเคชัน (Application)
- การตรวจหาข้อผิดพลาด (Bug) ต่างๆ
- การตรวจสอบความปลอดภัยในการเจาะเข้าระบบของ มัลแวร์ (Malware) อย่าง ไวรัส (Virus) ต่าง ๆ ได้

ภาคธุรกิจ
สำหรับภาคธุรกิจและการเงินแล้ว ทาง FinTech ก็ได้มีการนำเอาโมเดลของแซนด์บ็อกซ์มาปรับใช้งานกับการจำลองทดสอบแผนการทำธุรกิจต่าง ๆ ด้วย กลไกการทดสอบแผนธุรกิจในพื้นที่จำลอง (Regulatory Sandbox) (อาจเป็นพื้นที่จริงหรือพื้นที่เสมือนก็ได้) ที่มีการกำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะขึ้นมาใช้งานโดยอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ตัวอย่างเช่น โครงการในประเทศไทย ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นโครงนำร่องทดสอบการท่องเที่ยวช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยจังหวัดได้มีการนำวัคซีนเข้าไปฉีดทุกคนในพื้นที่ จึงทำการเปิดเกาะภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้หากได้รับวัคฉีดเรียบร้อยแล้ว และต้องอยู่ในกฎระเบียบ พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ในการทดสอบครั้งนี้อาจเป็นเพราะจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเกาะเดี่ยวที่ไม่ได้มีแผ่นดินติดกับจังหวัดอื่น ๆ ทำให้สามารถควบคุมการเข้า – ออกพื้นที่อย่างเคร่งครัดได้

วงการเกม
ในด้านของเกมนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเกมออนไลน์ที่เปิดพื้นที่ให้ผู้เล่นได้เล่นแบบอิสระได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้บังคับว่าผู้เล่นต้องดำเนินตามเส้นเรื่องของเกมอย่างเคร่งครัด หรือในบางเกมอาจจะไม่มีเนื้อเรื่องด้วยซ้ำ สามารถเล่นมันได้เรื่อยๆ ไม่รู้จบตามความพอใจของตัวผู้เล่นเอง เสมือนการก่อกองทรายในกระบะทรายตามใจตัวเอง เช่น เกม GTA เกม Garry’s Mod เกม The Sims เกม Minecraft เกม Hitman

หรือแม้แต่ เกม Far Cry, RDR2 (Red Dead Redemtion 2) และ Animal Crossing เองก็จัดว่าเป็นเกมแนว Sandbox ด้วยเช่นกัน และไม่เพียงแต่ แซนด์บ็อกซ์ จะเป็นแนวเกมที่ทำให้ผู้เล่นหลาย ๆ คนติดงอมแงมจนผลาญเวลาในแต่ละวัน มันยังเป็นชื่อของเกมบนระบบ Blockchain ที่ไม่เพียงแต่จะสนุกแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นผ่านการขาย ASSET ภายในเกมได้อีกด้วย

โดยเป็นเกม 3 มิติที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเกมยอดนิยมอย่าง Minecraft ที่ทางบริษัท Ethereum เจ้าของสกุลเงิน ETH หนึ่งใน Cryptocurrencies ชื่อดังคู่แข่งกับ Bitcoin พัฒนาขึ้น ตัวเกมทำให้ผู้เล่นสร้างตัวละคร, สัตว์, เครื่องมือ หรือไอเทมและสิ่งของต่าง ๆ ภายในเกมเป็นของตนเองได้อย่างอิสระ และยังมี Marketplace ที่เปิดให้ผู้เล่นซื้อ – ขาย ภายในเกมสกุลเงิน NFT ผ่านมาตรฐาน ERC-721 แค่นั้นยังไม่พอ SAND สกุลเงินภายในเกมที่สามารถนำเอาไปซื้อ LANDS ที่ดินในเกม และ ASSET ไอเทมหรือสิ่งของและตัวละครในเกมที่ผู้ใช้คนอื่น ๆ จำหน่าย สามารถแลกเปลี่ยนกลับมาเป็น ETH ผ่าน ERC-20 ได้ จึงทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะสร้างรายได้จากการขายไอเทม (ASSET) ในเกมได้

Reference: TOMITECH TEROSOFT HAMHAM

49.231.228.114

TWHW

TWHW

ผู้เยี่ยมชม

horito@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com